Dịch vụ

Căn chỉnh chụm

 Căn chỉnh chụm

“Mất lái” - cụm từ phản ánh hiện tượng người điều khiển phương tiện không thể kiểm soát được chiếc xe. Trong mọi tai nạn giao thông, sự việc thường diễn ra rất bất ngờ và nhanh đến mức người điều khiển phương tiện giao thông hầu như không thể ý thức được tại sao lại như vậy. Thậm chí kể cả khi tai nạn xảy ra rồi vẫn không biết vì sao lại bị “tai bay vạ gió” như vậy. Trên thực tế, hiện tượng trên ngoài nguyên nhân do tài xế thì cũng có Sở một phần do sai lệch độ chụm gây ra. Do đó, căn chỉnh chụm là bước bảo dưỡng nên làm định kỳ với ô tô.

Căn chỉnh chụm - Một đầu tư đáng tiền và nên làm định kỳ với Ô tô

Căn chỉnh chụm - Một đầu tư đáng tiền và nên làm định kỳ với Ô tô

Độ chụm là gì?

Một chiếc xe được đánh giá là an toàn khi hệ thống bánh xe vừa đảm bảo nâng đỡ toàn bộ thân xe, vừa phải tối ưu khả năng bám đường, tạo cảm giác em ái khi lái cũng như đảm bảo độ bền cho các chi tiết liên quan và giảm thiểu độ mài mòn của lốp,… Mỗi mẫu xe đều có thiết kế sao cho bánh xe tạo với thân xe và mặt đường những góc nhất định. Những góc tiếp xúc này tạo cho xe khả năng bám đường, cảm giác lái cũng như đảm bảo độ an toàn khi di chuyển. Những góc đặt bánh xe này gọi là độ chụm.

Sai lệch độ chụm

Trên thực tế, trong quá trình vận hành, do độ mòn của các chi tiết cơ khí mà góc đặt định vị của bánh xe bị sai lệch so với tiêu chuẩn ban đầu của nhà sản xuất. Quá trình sai số này diễn ra âm thầm và mắt thường rất khó phân biệt. Việc các góc đặt bánh xe bị sai tiêu chuẩn đều có thể dẫn tới nhiều mối nguy hại cho người lái xe: Độ chụm không đạt chuẩn khiến bánh xe không có sự đồng nhất với vô lăng: vô lăng thẳng nhưng xe không chạy thẳng hoặc ngược lại. Điều này gây ra tình trạng mất lái, nhao lái, không kiểm soát được xe khi đột ngột đổi hướng ở tốc độ cao cũng như gây ra tình trạng mệt mỏi do phải ghì giữ vô lăng liên tục, ngay cả ở vận tốc thấp. Tình trạng lệch độ chụm lâu ngày còn dẫn tới việc lốp mòn không đều, sau một thời gian có thể phải thay toàn bộ lốp để đảm bảo an toàn. Nặng hơn là những tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn khi lưu thông trên đường.

Cách khắc phục bằng căn chỉnh độ chụm  

Để đảm bảo an toàn khi lái xe thì cần đưa xe đi căn chỉnh độ chụm. Căn chỉnh chụm định nghĩa một cách đơn giản là đưa các thông số kỹ thuật của các góc đặt bánh xe về đúng với thông số của nhà sản xuất lúc ban đầu. Tài xế cần thực hiện kiểm tra, chăm sóc xe theo định kỳ để phát hiện lỗi kỹ thuật và căn chỉnh kịp thời, tránh những tai nạn khó kiểm soát.

Thông số căn chỉnh chụm

Góc Camber:

Góc Camber nhìn từ phía trước xe lại

Là góc ngả ra ngoài hoặc úp vào trong của bánh xe trước hoặc sau so với phương thẳng đứng được nhìn từ phía trước hoặc sau. Góc camber được tính bằng độ và phút; camber dương khi bánh xe ngả ra ngoài (nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ V); camber âm khi bánh xe úp vào trong (nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ A); camber bằng 0 khi bánh xe vuông góc với mặt đường.

Góc camber dương xe có xu hướng chạy rất ổn định trên đường thẳng (không cần giữ tay lái), camber âm tại bánh sau rất tốt cho xe giữ ổn định khi vào cua với vận tốc cao. Ngoài ra do chế tạo góc camber nên lực tác động từ mặt đường lên vành lái được giảm thiểu, đồng thời các chi tiết của hệ thống treo được bền do giảm cánh tay đòn và lực trực diện từ mặt đường được phân tích thành các lực thành phần có cường độ nhỏ hơn.

Các bệnh do camber không đúng tiêu chuẩn gây ra: Nếu camber dương quá tiêu chuẩn sẽ gây ăn mòn lốp má ngoài, camber âm quá sẽ gây ăn lốp má trong. Nếu camber bên phải và camber bên trái sai biệt quá tiêu chuẩn - xe sẽ có xu hướng nhao về bên dương nhiều hơn.(Ví dụ camber bên trái là 0 độ, camber bên phải là – 0 độ 45' - xe sẽ nhao về bên trái).

Góc Caster: 

Góc Caster nhìn từ hông xe vào

Là góc ngả về phía trước hoặc phía sau của trục quay bánh lái (trục tưởng tượng vẽ màu đỏ trên video) so với phương thẳng đứng nhìn từ bên cạnh xe. Caster được đo bằng độ và phút. Caster dương khi trục quay bánh lái ngả về phía sau, caster âm khi trục quay bánh lái ngả về phía trước, caster bằng 0 khi trục quay bánh lái trùng với phương thẳng đứng.

Caster dương làm cho bánh lái luôn chuyển động theo hướng của khung xe và tự động trả lái sau khi vào cua (do thiết kế trục quay bánh lái nghiêng về phía sau nên hễ khi xe có xu hướng quay vòng thì trọng lượng của xe sẽ đè lên trục moay ơ của bánh xe bắt nó quay về hướng chạy thẳng).

Caster bị sai so với tiêu chuẩn không gây ăn mòn lốp. Nếu caster hai bên trái và phải không bằng nhau thì xe sẽ có xu hướng nhao về bên ít dương hơn (ví dụ caster bên trái là + 2.0 độ; caster bên phải là + 3.2 độ - xe sẽ bị nhao lái về bên trái).

Góc Toe (Độ chụm bánh xe):

Mô phỏng độ chụm trong căn chỉnh chụm bánh xe

Là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục xe. Độ chụm được tính bằng inch, mm, độ và phút. Độ chụm dương (toe-in) khi khoảng cách giữa hai má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp đo tại vị trí sau. Độ chụm âm (toe-out) khi khoảng cách giữa hai má lốp đo tại phía trước lớn hơn so với phía sau. Độ chụm bằng không khi hai bánh song song với nhau.

Khi xe chuyển động thì độ cao của thân xe so với mặt đường sẽ khác với độ cao của thân xe khi đứng yên. Khi độ cao xe thay đổi nó làm cho chiều dài của rôtuyn lái thay đổi dẫn đến độ chụm bị thay đổi. Vì lý do đó người ta làm độ chụm sẵn để bù trừ khi chạy tốc độ cao độ chụm sẽ tiến dần bằng không để tránh ăn mòn lốp.

Các bệnh do độ chụm sai gây ra: Độ chụm không gây nhao lái- độ chụm sai chỉ làm vẹo vô lăng (ví dụ xe có độ chụm bên trái là 0 độ, độ chụm bên phải là 0 độ 50'- khi xe chuyển động thông qua cơ cấu thước lái xe sẽ tự động chia lại độ chụm bên trái là 25' và độ chụm bên phải 25' nhưng lúc này vô lăng bị lệch đi một góc). Ngoài ra độ chụm toàn phần sai còn gây ăn mòn lốp rất dữ: độ chụm quá dương sẽ ăn mòn má ngoài lốp, độ chụm quá âm sẽ làm ăn mòn lốp má trong.

Lốp mòn vẹt một bên do lệch độ chụm

Một số lưu ý quan trọng

Lý do dẫn đến việc chủ xe không không coi trọng việc căn chỉnh chụm một phần là do việc đo đạc, kiểm tra các thông số kỹ thuật kể trên cần có kỹ năng chuyên môn nhất định mà không phải người lái xe nào cũng hiểu rõ. Bên cạnh đó, các thiết bị tiên tiến về căn chỉnh chụm là không phổ biến do nhiều nguyên nhân (giá thành, diện tích xưởng,…) nên khi kỹ thuật xe gặp lỗi, các lái xe khó khăn khi tìm xưởng khắc phục dẫn đến do dự. Cuối cùng, thường thấy nhất vẫn là tâm lý chủ quan của các lái xe, do việc sai lệch các góc đặt bánh xe diễn ra hết sức từ từ nên họ cho rằng việc cân chỉnh là không cần thiết, không việc gì tự nhiên phải mất khoản tiền cho công việc này. Tuy nhiên, đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi tính về dài và về kinh tế, chăm sóc xe định kỳ luôn có lợi hơn là để hỏng rồi mới sửa, không nên tiết kiệm khoản chi phí nhỏ căn chỉnh chụm mà để về sau phải thay cả bộ lốp đắt đỏ. Và quan trọng trên hết vẫn là vì sự an toàn của bản thân, gia đình và phương tiện.

Giải pháp cho lái xe

Trung tâm dịch vụ lốp Tirefun - Một sản phẩm của diễn đàn Otofun

Trước đây, việc căn chỉnh độ chụm được thực hiện thủ công và phụ thuộc rất nhiều vào trình độ của người thợ. Tuy nhiên, hiện nay căn chỉnh độ chụm được thực hiện hoàn toàn trên máy Hunter, Hoa Kỳ. Có thể giúp đặt lại độ chụm theo đúng tiêu chuẩn ban đầu của nhà sản xuất mà không quá tốn kém về mặt thời gian, công sức. Thông thường tại 1 số gara hiện nay, việc căn chỉnh chụm chỉ dừng lại ở thao tác căn chỉnh trên máy dựa trên thông số có sẵn của nhà sản xuất và xe của khách không được test lại sau khi chỉnh. Đây là cách làm khá bị động khi mỗi chiếc xe có độ sai lệch độ chụm khác nhau và tỉ lệ lớn mang đến sự không hài lòng cho chính chủ xe khi không cảm nhận được hiệu quả sau căn chỉnh chụm.

Thông số hiển thị rõ ràng trên màn hình thiết bị Hunter - Mỹ

CĂN CHỈNH CHỤM TRÊN MÁY HUNTER WA360

Tại Tirefun, chúng tôi đầu tư hệ thống máy căn chỉnh góc đặt độ chụm bánh xe điện tử Hunter được cung cấp bởi hãng Hunter của Mỹ, một trong những hãng chuyên chế tạo máy cân bằng động lốp nổi tiếng trên thế giới. Máy được trang bị công nghệ hiện đại bậc nhất, máy móc được vi tính hóa, mọi thông số kỹ thuật được hiển thị rõ ràng trên màn hình máy tính, các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của Tirefun dựa trên các thông số đó để thực hiện công việc chính xác và nhanh chóng, giảm thời gian làm dịch vụ, tăng năng suất và hiệu quả công việc, phục vụ tốt nhất các dịch vụ lốp xe tại Việt Nam. Tirefun đem đến sự khác biệt trong dịch vụ khi kết hợp sự tiện ích, chính xác của công nghệ và đôi bàn tay tỉ mỉ, đầy kinh nghiệm của kỹ thuật viên để căn chỉnh độ chụm và cho xe chạy test ngay sau căn chỉnh để đảm bảo xe đạt đến độ chụm chuẩn nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi cam kết bảo hành 1 tháng, trong 1 tháng sau căn chỉnh chụm, CCCM có thể đem xe đến bất cứ khi nào cảm thấy chưa hài lòng về độ chụm của xe.

Căn chỉnh chụm trên máy Hunter WA360

Kỹ thuật viên Trung tâm dịch vụ lốp Tirefun kết hợp căn chỉnh tỉ mỉ từng chi tiết

Một số lưu ý quan trọng

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, sau mỗi 10.000 km, chủ xe nên cân đảo lốp cũng như kiểm tra, cân chỉnh lại độ chụm. Việc này giúp khách hàng luôn an toàn khi đi xe trên đường và tiết kiệm được rất nhiều chi phí thay lốp. Thậm chí ngay sau khi xe gặp phải một chấn động mạnh và cảm thấy vận hành không ổn như trước, hãy đưa xe đến Tirefun  để kiểm tra, khách hàng sẽ nhận được sự tư vấn, những lời khuyên từ những kỹ thuật viên hàng đầu của Tirefun. Hãy đến với Tirefun để nhận được sự chăm sóc tốt nhất cho lốp xe của bạn.

GÓI DỊCH VỤ CĂN CHỈNH ĐỘ CHỤM BÁNH XE VÀ CÂN BẰNG ĐỘNG 4 BÁNH TẠI TIREFUN

Dòng xe ĐVT ĐƠN GIÁ (vnđ)
Mini Xe 550.000
Phổ thông Xe 700.000
Cao cấp Xe 900.000
Sang trọng Xe 1.200.000

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

đặt l ịch

Trần Kim Xuyến

090 175 6226